[ 1992 – 2017] TỔNG QUAN VỀ ZIPPO COTY – COLLECTIBLE OF THE YEAR – ZIPPO LIMITED
[ 1992 - 2017] TỔNG QUAN VỀ ZIPPO COTY - COLLECTIBLE OF THE YEAR - ZIPPO LIMITED
0 comment BATLUARIO

[ 1992 – 2017] TỔNG QUAN VỀ ZIPPO COTY – COLLECTIBLE OF THE YEAR – ZIPPO LIMITED

Bài viết phần lớn được TỔNG HỢP sự góp nhặt , sưu tầm thông tin trên các diễn đàn internet, cộng đồng mạng . Còn phần nhỏ bé tí ti là sự bổ sung của Zippo Shop để tổng quan bài viết được trọn vẹn hơn. Kiến thức tham khảo cũng như hiểu biết còn nhiều hạn chế, kính mong các Anh Chị Em góp ý những vấn đề còn thiếu sót để bài viết này được hoàn thiện hơn. XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN !

COTY là từ được viết tắt bởi Collectible Of The Year. Các bản Zippo đặc biệt của năm, phát hành với các thiết kế đặc biệt và  số lượng hạn chế – giới hạn trên toàn cầu. Bài viết này zipposhop.vn tổng hợp các Chủ đề COTY được phát hành từ 1992 đến thời điểm 2017 . Từ 2017 trở đi, chúng tôi sẽ tổng hợp ở những bài tin tức của các năm tiếp theo. Xin cảm ơn vì đã quan tâm đến chủ đề này.

Những năm đầu, COTY chưa được coi là 1 chủ đề (có thể vì hãng Zippo chưa có 1 dự định chi tiết nào cho loạt chủ đề này), mãi đến năm 1998, danh từ COTY mới chính thức xuất hiện. Kể từ đây, COTY mới được nhiều người chú ý và săn lùng. Đây cũng là 1 trong những chủ đề được giới sưu tập đánh giá cao.

1. COTY 1992 ( Bộ COTY đầu tiên ) : Zippo’s 60th Anniversary – Single lighter (Set of 6 “Companion Pieces” issued)

Bản kỷ niệm 60 năm thành lập

Đây là năm đầu tiên hãng Zippo phát hành loạt COTY (Collectible of the year). Nhân sự kiện 60 năm thành lập hãng, nên COTY mang chủ đề vinh danh sự kiện 60 năm thành lập. Số lượng phát hàng của bản này hiện tại vẫn chưa thấy có tài liệu nào đề cập đến. Đây là bật lửa đầu tiên được sản xuất riêng cho người sưu tập vào năm 1992.

Bản chính gồm 1 con có logo kỷ niệm 60 năm trên nền Mid night (xi nửa đêm) đựng trong hộp thiếc có nền nhung đỏ đặc biệt. Mộc đáy có 2 loại, 1 loại VIII la mã, 1 loại mộc kỷ niệm 1932 – 1992.

ZIPPO COTY 1992 - Zippo's 60th Anniversary 1

 

ZIPPO COTY 1992 - Zippo's 60th Anniversary 2

 

ZIPPO COTY 1992 - Zippo's 60th Anniversary 3

Bản phụ (ăn theo) gồm 1 set có 6 con trên nền Chrome bóng (High Polish Chrome). Trên đó là logo kỷ niệm của 5, 10, 25, 40, 50 và 60 năm thành lập hãng. Logo được trang trí theo lối ăn mòn axit nên họa tiết rất đẹp và sắc nét.

ZIPPO COTY 1992 - Single lighter Set of 6 Companion Pieces issued 1

 

ZIPPO COTY 1992 - Single lighter Set of 6 Companion Pieces issued 2

Phụ kiện của set phụ này bao gồm: 6 huy hiệu logo của các năm thành lập nêu trên, 6 hộp plastic. Và có thông tin cho rằng, nó còn kèm theo 1 quyển Collector Guild.

Huy hiệu nằm phía dưới lớp giấy

ZIPPO COTY 1992 - Single lighter Set of 6 Companion Pieces issued 3

Toàn cảnh COTY 1992

ZIPPO COTY 1992 - Single lighter Set of 6 Companion Pieces issued 6

2. COTY 1993 : Windy

Windy Varga Girl 1395

Phát hành năm 1993, lấy chủ đề Windy, COTY năm này duy nhất chỉ có 1 chiếc.
Bộ sưu tập năm 1993 mang tên “Windy” gợi nhớ các cô gái nổi tiếng “Varga” trên các trang tạp chí Esquire được dùng làm quảng cáo cho Zippo những ngày đầu. Các tính năng quảng cáo “Windy” chiếu sáng một điếu thuốc trong một cơn gió mạnh, với khẩu hiệu “Cô ấy vượt qua các bài kiểm tra quạt”.

Hình ảnh là miếng emblem có hình cô nàng windy đứng châm thuốc, Zippo có nền Chrome và được phát hành 459,924 cái (theo tài liệu của David Poore). Xin nhắc lại: Họa sỹ Alberto Vargas đã sáng tác ra 1 loạt nhân vật hoạt hình thuộc chủ đề pinup girls. Nhiều bức hình pinup girls của ông ta còn được vẽ lên máy bay, tàu chiến… trong chiến tranh thế giới thứ 2. Thời kỳ đó, G.G Blaisdell cũng bị “mê hoặc” bởi các cô nàng õng ẹo do họa sỹ Vargas sáng tác.
Năm 1937, hãng Zippo bắt đầu sử dụng những hình ảnh đó và thiết kế lên sản phẩm Zippo của mình. Hình ảnh cô nàng đứng châm thuốc trước gió được đặt tên là Windy bắt đầu từ khi đó.

Zippo được đựng trong hộp thiếc nền nhung đen, vỏ hộp sơn nứt với hình ảnh cô nàng windy:

Bộ sưu tập kỷ niệm 60 năm được thiết kế bằng chrome với biểu tượng “60th Anniversary” bằng thiếc đặc biệt :

ZIPPO COTY 1993 - Zippo Windy Varga Girl 1395 1

 

ZIPPO COTY 1993 - Zippo Windy Varga Girl 1395 2

3. COTY 1994 : D-Day – Single lighter (4 lighter Companion Set)

Phát hành năm 1994, COTY 3 gồm 1 con chính và 1 set phụ 4 con ăn theo.

Bộ sưu tập năm 1994 nhằm kỷ niệm lần thứ 50 kỷ niệm D-Day – Ngày 6 tháng 6 năm 1944 – ngày mà lực lượng liên quân Mỹ, Anh,Canada đổ bộ lên bờ biển Normady. Do tình trạng khan hiếm thời chiến trong Thế chiến II, Zippo đã buộc phải chế tạo ra các bật lửa bằng thép thay vì bằng đồng truyền thống,. Để giữ cho chúng khỏi rỉ sét các trường hợp đã được sơn đen – “màu đen crackle”. Những bộ sưu tập D-Day có một phù hiệu đặc biệt chuyển thể từ các bản vá chính thức của các lực lượng đồng minh. Mỗi zippo hiển thị trên một nền “nhung”, và đóng gói trong vòng một hộp kim loại. Trên nắp thiếc bên trong là một bức thư in lại của Eisenhower gửi cho quân đội ngày 4 tháng 6 năm 1944.

Con chính:

Zippo nền Black Crackle (nền hay được sử dụng trong giai đoạn chiến tranh thế giới 2), Trang trí trên Zippo là miếng ốp logo kỷ niệm 50 năm của chiến dịch Normandy – Là nơi khởi đầu của chiến dịch giải phóng nước Pháp và Châu Âu trong chiến tranh thế giới 2.

Zippo đựng trong hộp tròn, nỉ đỏ, (dưới nắp là bài viết của Dwight D. Eisenhower – Tướng Mỹ viết ngày 6/6/1944). Bản COTY năm này được phát hành giới hạn (Limited Edition) với 334,757 bản được phát hành.

 

ZIPPO COTY 1994 - D-Day 1

 

 

Bản phụ ăn theo: Được mang tên Allied Heroes.

Trên nền Zippo Brass là chân dung 4 vị tướng của quân Đồng minh : Bradley, Eisenhower, Montgomery, and DeGaulle (2 của Mỹ, 1 của Anh và 1 của Pháp). Bản phụ này mang tính vinh danh những cá nhân trong thế chiến đó.

ZIPPO COTY 1994 - D-Day Single lighter Allied-Heroes 4 lighter Companion Set 1

Toàn cảnh COTY 1994 :

ZIPPO COTY 1994 - D-Day Single lighter Allied-Heroes 4 lighter Companion Set 2

4. COTY 1995 – Mystery of the forest

Được phát hành năm 1995. COTY năm này gồm 1 bản chính có 4 con và 1 bản phụ (có 1 con) ăn theo.
Bộ sưu tập mang chủ đề “Bí ẩn của rừng”, là một cách miêu tả sống động về rừng với nghệ thuật ngụy trang tạo thành từ bốn bật lửa. Mỗi zippo miêu tả những cảnh khác nhau của động vật trong một khu rừng, mà khi kết hợp tạo thành một hình ảnh ẩn trong khu rừng. Lần đầu tiên, một kết nối đồ họa liên kết 4 zippo thành một bức tranh, báo và những con thú tại thác Rùa (Turtle Falls).
Ở góc trên bên trái của bật lửa (trong bộ bốn chiếc), hình ảnh đôi mắt của báo đốm mẹ nhìn ra ngoài từ trong cánh rừng hoang. Quang cảnh miêu tả về báo đốm và các động vật tại Turtle Falls là một cách phóng đại của rừng già.
Bộ sưu tập được đựng trong một hộp, tạo thành một bức tranh hiển cảnh vật sống động của khu rừng.

Sưu tập của năm 1995 có nhiều cái “đầu tiên”
– Lần đầu tiên Zippo áp dụng kỷ thuật đồ họa Technic Graphics (TM) lên sản phẩm của mình. Họa tiết được in lên miếng ốp nhựa rồi gắn lên Zippo.
– Lần đầu tiên Zippo đưa ra một set gồm 4 cái chính và một cái phụ ăn theo, đơn độc, 4 cái đầu tiên có tên là Mystery of the Forest thật ra là một bức tranh puzzle, ráp 4 cái lại với nhau chúng ta có một bức tranh khác toàn cảnh hơn .
Đây là một tuyệt tác tranh vẻ một khu rừng với 13 giống thú quí hiếm. Đầu nguồn suối từ trong bụi rậm 2 ánh mắt sáng loè, toàn bộ bức tranh (khu rừng) nếu đưa ra xa và nhìn toàn cảnh thì lại là khuôn mặt của một con báo.

Bản chính: Mang chủ đề “Rừng”.
Trên 4 cái Zippo brass là hình ảnh 1 khu rừng với 12 loài động vật quý hiếm. (Có in tên và vị trí ở dưới đáy hôp thiếc). Bản Zippo năm này độc đáo ở chỗ, từ 4 chiếc Zippo riêng lẻ, khi ghép chúng sát lại nhau, chúng ta thấy 1 bức tranh toàn cảnh là hình ảnh của 1 con báo đốm – Là con vật thứ 13

 

ZIPPO COTY 1995 - Mysteries of the Forest 4 Lighter set 2

 

ZIPPO COTY 1995 - Mysteries of the Forest 4 Lighter set 3

 

ZIPPO COTY 1995 - Mysteries of the Forest 4 Lighter set 4

Con phụ với nền Zippo Brass, có tên là “Jaguar and Cub at the Turle Falls – Báo mẹ và con bên thác Rùa”

Hình ảnh là 2 con báo. Con báo phía sau (báo mẹ) chính là hình ảnh được tạo thành từ 4 cái Zippo chính nêu trên. Nó đang theo dõi và bảo vệ báo con của mình.

ZIPPO COTY 1995 - Single lighter Companion Piece Jaguar and Cub at the Turle Falls 1

 

ZIPPO COTY 1995 - Single lighter Companion Piece Jaguar and Cub at the Turle Falls 2

 

ZIPPO COTY 1995 - Single lighter Companion Piece Jaguar and Cub at the Turle Falls 3

Bản COTY năm này chưa có tài liệu nào nói về số lượng bản phát hành. Không hiểu là giới hạn (LE) hay ko? Tuy nhiên, với ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử (báo mẹ bảo vệ báo con), đây vẫn là 1 trong những bản COTY được nhiều người yêu thích và săn lùng. Rõ ràng, sự xuất hiện của bộ này là… càng ngày càng hiếm!

Đến năm 2005, sau 10 năm hãng Zippo ra 1 bản Mysteries of the Forest 10th Anniversary để kỷ niệm bản này , đó là 1 bản LE gần giống bản phụ của COTY 1995 . Cũng 1 con y chang như con phụ năm 1995 nhưng ko còn con báo mẹ nữa mà chỉ có 1 con báo. Cũng bên thác rùa, cạnh khu rừng… Nhưng nay chỉ có 1 con báo (ngầm hiểu và con báo con đã lớn), sau 10 năm… báo con đã trưởng thành, nó ko cần mẹ nó đi đằng sau để bảo vệ nó nữa và nó có thể tự lập được rồi. Cũng giống như chúng ta, khi đã trưởng thành rồi thì tự lực bằng chính đôi chân của mình, đừng ỷ lại vào bố mẹ nữa…

 

Zippo Mysteries of the Forest 10th Anniversary

 

5. COTY 1996 : Zippo Salutes Pinup Girls – Single lighter (4 lighter Companion Set)

Joan + Pinup girls
Phát hành năm 1996. Cũng gồm 1 bản chính (1 con) và 1 set phụ (4 con).

Bộ sưu tập zippo “Zippo Salutes Pinup Girls” để tỏ lòng tôn kính và nghi nhận công lao của các cô gái hoạt họa nổi tiếng, những người là niềm cảm hứng mạnh mẽ và thúc đẩy tinh thần trong thời gian chiến tranh cũng như hòa bình. Các zippo được lấy hình ảnh của Joan – Pinup của năm. Mỗi bật lửa được đóng gói trong hộp kim loại có in chân dung của Joan trên nắp và một tuyên bố của tính xác thực về phía dưới.

Cả con chính và set phụ đều theo kỹ thuật năm 1995 . Tức là cũng in lên miếng ốp rồi gắn vào Zippo. Điểm khác biệt của COTY năm 1996 này và COTY 1995 năm trước chỉ là Zippo brass và Zippo high Polish Chrome.

Bộ sưu tập năm này vinh danh cô nàng Joan – hoa hậu hoạt họa của Hollywood.

ZIPPO COTY 1996 - Zippo Salutes Pinup Girls 1

 

ZIPPO COTY 1996 - Zippo Salutes Pinup Girls 2

Set phụ gồm 4 con được gọi chung là Pinup Girls.
Nó là 1 set “Xuân hạ thu đông” với 4 người đẹp:
1. April – Spring
2. Sommer – Summer
3. Ida Redd – Autumn
4. Holly – winter

ZIPPO COTY 1996 - Single lighter 4 lighter Companion Set Pinup Girls 1

Toàn cảnh COTY 1996 :

ZIPPO COTY 1996 - Zippo-Salutes-Pinup Girls Single lighter 4 lighter Companion Set 1

 

Thể hiện sự “hot” của COTY năm này, cá nhân nào đó cũng có những sản phẩm tương tự để vinh danh 4 cô nàng pin – up này. Các sản phẩm tương tự cũng trở thành chủ đề hot được chú ý tại thời điểm lúc bấy giờ.

 

ZIPPO COTY 1996 - Zippo-Salutes-Pinup Girls Single lighter 4 lighter Companion Set 2

 

ZIPPO COTY 1996 - Zippo-Salutes-Pinup Girls Single lighter 4 lighter Companion Set 3

6. COTY 1997 : Zippo’s 65th Anniversary

Phát hành năm 1997. Vì vậy, chủ đề COTY năm này mang dấu kỷ niệm 65 năm thành lập và chỉ có duy nhất 1 con.
Bộ sưu tập kỷ niệm Kỷ niệm 65 phản ánh sự ảnh hưởng trang trí nghệ thuật của đầu năm 1930, khi Zippo được thành lập.
Các zippo mang nhiều tầng thiếc nó gợi nhớ đến một loạt các hiệp hội Zippo: Hiệp hội thiết kế Zippo, Đại bản doanh của Zippo, v.v. Mỗi tầng kết hợp với một phong cách logo Zippo từ 65 năm qua.
Nhìn bộ sưu tập giống như cái bánh sinh nhật trên đó có cắm một ngọn nến. Các bật lửa zippo kỷ niệm 65 được đóng gói trong một kim loại, được tạo nên bởi các hình ảnh lưu trữ của Zippo. Một con tem dưới cùng xác nhận đây là bộ sưu tập đặc biệt.

ZIPPO COTY 1997 - Zippo's 65th Anniversary 1

 

Kỹ thuật trang trí là 1 miếng emblem với hình 3 loại chữ Zippo được sử dụng. Zippo là kiểu Vintage ko có gạch chéo ở 2 góc và ko có PAT. Nền HP Chrome, mộc đáy lồi và ghi rõ dòng chữ Annivesary. Phiên bản này phát hành giới hạn (LE)

ZIPPO COTY 1997 - Zippo's 65th Anniversary 2

 

7. COTY 1998 : Zippo Car

COTY năm này cũng chỉ có duy nhất 1 con. Zippo nền Brush Chrome (Chrome nhám) và được gắn 1 miếng emblem hình chiếc Zippo car.
Bộ sưu tập năm 1998 – “Car zippo” nhằm giới thiệu lại các zippo có hình mẫu xe hơi. Trong thời gian cuối những năm 1940 và 50 mẫu Car zippo thắng lợi vang dội ở Mỹ và xuất hiện trong cuộc diễu hành, triển lãm, hội chợ trong tất cả 48 tiểu bang. Nó biến mất bí ẩn vào đầu những năm 1970. Năm 1996, Zippo đưa một bản sao của Car zippo.
Năm 1998, một người ở New York tên là Chrysler Saratoga đã hoàn thành mẫu zippo với biểu tượng hai ngọn lửa trên cửa nóc (sun roof) của ô tô. Bộ sưu tập bao gồm một kỷ niệm “Zippo” và tấm giấy phép vòng chìa khóa, và được đóng gói trong một hộp kim loại miêu tả những cảnh hoài cổ của nhiều nơi đến thăm chiếc xe.

Zippo Car là hình ảnh chiếc ô tô được chế tạo thêm phần trang trí theo chiếc bật lửa Zippo. Nó (cái ô tô) được sản xuất vào cuối thập niên 40s (1947) và được Zippo dùng làm “phương tiện” quảng cáo cho các sản phẩm Zippo của mình. Thời đó, chắc hẳn nhiều người ngạc nhiên trước hình ảnh chiếc xe Zippo được diễu hành ở các hội chợ, thương mại… Đến thập niên 60 chiếc xe Zippo được mang đi sửa và… mất tích.

 

ZIPPO COTY 1998 - Zippo Car 1

 

Đầu thập niên 70s, nhiều cố gắng truy tìm chiếc xe nhưng ko mang lại hiệu quả…..

Có thông tin cho rằng, về sau… để chuẩn bị cho kỷ niệm 50 năm thành lập, hãng có mua được 1 chiếc xe “gần giống” với chiếc xe thời đó và được chế theo hình ảnh chiếc Zippo Car năm nào dựa trên những hình ảnh, tư liệu còn lại của hãng Zippo.

ZIPPO COTY 1998 - Zippo Car 2

 

8. COTY 1999 : One World – One Future (Our Century Companion Piece)

Phát hành năm 1999. Phiên bản chính thức của COTY năm này là chiếc One world one future với kỹ thuật mạ titanium (titanium coating). Đây là lần đầu tiên hãng Zippo áp dụng kỹ thuật mạ này – kỹ thuật này đã từng được NASA áp dụng để mạ lên các phi thuyền của mình.

Mẫu sưu tập năm 1999 mang chủ đề “Một thế giới – Một tương lai”. Bộ sưu tập (The Millennium Edition 1999) đón chào năm bình minh của thiên niên kỷ mới, và phục vụ như một biểu tượng của tự hào của quá khứ và tương lai đầy hứa hẹn của Zippo. Bộ sưu tập zippo được phủ titan (một công nghệ được NASA sử dụng để bảo vệ các tàu con thoi) và chứng thực của một con tem độc quyền dưới cùng. Trong bộ sưu tập này lần đầu tiên Zippo dùng máy tính thiết kế. Lời nhắn trên zippo là “Một thế giới … Một tương lai”, thể hiện niềm tin của Zippo rằng cách tốt nhất trống lại những thách thức của thiên niên kỷ mới là cùng đoàn kết thống nhất lại.

Với lớp mạ Titanium nên màu sắc của nó hơi sẫm (màu ghi xám), mộc đáy lồi XV la mã được gắn thêm mark Ti – TVD

ZIPPO COTY 1999 - Zippo One World One-Future Our Century Companion Piece 1

 

Nếu bạn có gặp phải 1 chiếc one world – one future có mộc đáy lõm (XV la mã) trên nền High Polish Chrome … Có thông tin cho rằng nó là bản thử nghiệm và cũng có thể nó là hàng fake. Theo tôi thì không nên mua vì nó ko được coi là bản COTY chính thức.

Năm 1999 cũng là năm cuối của thiên niên kỷ. Để đánh dấu sự kiện này trong loạt COTY, hãng Zippo cũng tung ra 1 bản được mang tên Our Century:

 

ZIPPO COTY 1999 - Zippo One World One-Future Our Century Companion Piece 2

 

ZIPPO COTY 1999 - Zippo One World One-Future Our Century Companion Piece 3

Về bản chất, đây chỉ là 1 chiếc Zippo bình thường với mộc đáy XV la mã, nền satin và sử dụng 1 miếng Emblem trên đó có đánh số năm từ 1901 đến 2000 cộng thêm hình ảnh pháo hoa để chào đón thiên niên kỷ mới. Nhưng có lẽ nó mang trên mình chủ đề COTY vốn dĩ đã được nhiều người biết đến, cộng thêm sự đánh dấu buổi hoàng hôn của thiên niên kỷ. Vì lẽ đó mà giá của nó hiện nay khá cao (thường là cao hơn cả bản chính thức của COTY 1992, 1993, 1994, 1996, 1997, 1998).

Kích thước vỏ hộp của bản chính và bản phụ COTY năm này bằng nhau. Riêng vỏ chiếc Our Century cũng được đánh các năm từ 1901 đến 1999 và được đánh thêm mốc 1932 màu đỏ để ghi nhớ sự kiện ra đời của Zippo trong thiên niên kỷ này

ZIPPO COTY 1999 - Zippo One World One-Future Our Century Companion Piece 4

 

9. COTY 2000 : Keeper of the Flame

Phát hành năm 2000 – Năm khởi đầu của thiên niên kỷ mới. Nhưng chủ đề của COTY năm này lại ko phải vinh danh sự kiện mới này (cũng chẳng hiểu tại sao? Có lẽ do năm trước đã có 1 chiếc nói về sự kiện này rồi – là con Our Century). COTY năm này vinh danh người giữ lửa của thời kỳ trước.

Đại ý của truyền thuyết người giữ lửa là: Trước khi phát minh ra lửa, con người muốn sử dụng lửa thì phải có 1 người (hay 1 nhóm người) có nhiệm vụ “giữ lửa”. Họ thay phiên nhau duy trì và giữ cho ngọn lửa cháy mãi để sử dụng lâu dài.

COTY năm này cũng chỉ có 1 cái duy nhất, kỹ thuật trang trí trên Zippo là sử dụng miếng ốp (mề đay) có hình những bàn tay “ôm” lấy ngọn lửa… Với ngụ ý rằng: Cùng nhau góp sức duy trì và bảo vệ ngọn lửa của người xa xưa

Bộ sưu tập này mang tên “Người giữ lửa” với âm hưởng của “phép thuật” và các yếu tố thiết yếu nhất được biết là người đàn ông … cháy. Các ấn bản của zippo tượng trưng cho sự tôn trọng, quyền lực, và kiểm soát các yếu tố quan trọng nhất của con người. Người tiền sử phát hiện ra hỏa hoạn, nhưng Zippo đã hoàn thiện nó. “Keeper of the Flame” là năm thứ chín trong loạt các sưu tầm ấn bản giới hạn của năm. Nó được thiết kế với hình trái đất trên bề mặt và được dập nổi. Trông như một huy chương lớn bọc trong một khung đồng thau cổ trên vỏ zippo. Một con tem dưới cùng đặc biệt và chứng thực xác nhận các bật lửa như là một phiên bản chính hãng Zippo thiên niên kỷ. Các con tem da xuất hiện trên bật lửa được sao chép trên hộp đựng hìn tròn. Mỗi Zippo được đảm bảo về sự trường tồn, và điều đó có nghĩa như là bạn mãi mãi sẽ là người giữ lửa (Keeper of Flame).

ZIPPO COTY 2000 - Keeper of the Flame 1

 

ZIPPO COTY 2000 - Keeper of the Flame 2

 

ZIPPO COTY 2000 - Keeper of the Flame 3


10. COTY 2001 : Hollywood’s Leading Light

Phát hành năm 2001 và cũng chỉ có duy nhất 1 con chính. COTY năm này vinh danh Hollywood. Trong tờ catalog đi kèm và vỏ hộp có đề cập đến 327 bộ phim có sử dụng đến chiếc Zippo.

 

ZIPPO COTY 2001 - Hollywood's Leading Light 1

 

Tạm dịch tên bộ sưu tập là “Ánh sang dẫn đường Hollywood”. Hollywood là một nơi quen thuộc đối với bật lửa Zippo, với hơn 1.000 hỗ trợ quảng trong suốt sự nghiệp của Zippo. Các bật lửa zippo đã xuất hiện các hình ảnh của các ngôi sao như Frank Sinatra, Lucille Ball, John Wayne, Bruce Willis, Sharon Stone, Nicole Kidman, và John Travolta. “Hollywood’s Leading Light” là năm thứ mười trong loạt các sưu tầm ấn bản giới hạn của năm. Các bật lửa được mạ vàng trên ngôi sao năm cánh (giống như đại lộ ngôi sao nơi in tên các ngôi sao Hollywood). Nó có một con tem dưới cùng chứng nhận cho sự duy nhất và đi kèm trong một hộp hình ngôi sao tùy chỉnh. Không giống như một số ngôi sao mờ dần đi, các Zippo được bảo đảm để tỏa sáng mãi mãi.

 

ZIPPO COTY 2001 - Hollywood's Leading Light 2

 

Zippo năm này thực chất là 1 chiếc Zippo Gold Dust (sẽ bị bạc phếch sau 1 thời gian sử dụng) có gắn 1 ngôi sao Hollywood. COTY năm này cũng độc đáo ở chiếc hộp đựng hình ngôi sao… Theo đánh giá chủ quan của kẻ viết bài này, COTY năm này có giá trị cao nhất (về tiền) chẳng qua nó mang chủ đề hot (Hollywood) và sự nổi đình nổi đám của dòng COTY trước đó.

Bên ngoài là hộp đựng bằng giấy được bảo quản với lớp nilon kín, bên trong gồm có 1 tờ order, 1 tờ Catalog nói về chủ đề năm này. Sau chiếc Zippo là tem cảnh báo cháy nổ và 1 chiếc tem TM/2001/HCC/GI – Đây là chiếc Zippo duy nhất trong chủ đề COTY có chiếc tem này

ZIPPO COTY 2001 - Hollywood's Leading Light 3

 

Còn đây là vỏ hộp có in đầy đủ tên của 327 bộ phim có sử dụng Zippo :

 

ZIPPO COTY 2001 - Hollywood's Leading Light 4

 

Có thể nói đây là bản Zippo có giá trị cao nhất (tương đối) trong loạt chủ đề COTY:

ZIPPO COTY 2001 - Hollywood's Leading Light 5

 

11. COTY 2002 : Zippo’s 70th Anniversary

Cũng chỉ có 1 bản duy nhất được mang tên “friends for a lifetime”. Zippo năm này bản chất là 1 chiếc Replica 1941 (tái bản chiếc Zippo của năm 1941 – với buồng đốt 14 lỗ, chốt bánh xe rỗng, bản lề 4 chấu). Kỹ thuật trang trí trên Zippo là 2 miếng Emblem vinh danh sự kiện 70 năm thành lập hãng Zippo.

Để kỷ niệm kỷ niệm 70, Zippo tự hào giới thiệu bộ sưu tập “Bạn bè trong cuộc đời”. Giới hạn chỉ có 70.000 quân trên toàn thế giới. Nó được sao lại mẫu zippo năm 1942, với mặt bằng đồng và đóng dấu độc quyền. Zippo với hình ảnh người hâm mộ từ “National Day Zippo” và “Zippo/ Case Swap Meet“.Sau 70 năm, Zippo đã chiếm được tình cảm bạn trên toàn thế giới. Từ công việc hàng ngày, đến các sự kiện cột mốc quan trọng, ngay cả vào trận chiến, bật lửa Zippo là một phần của cuộc sống chúng ta và lịch sử của Zippo. Mỗi zippo có một câu chuyện – buồn vui, cay đắng, hay là anh hùng – bất cứ khi nào hoặc bất cứ nơi nào có zippo – một cuộc hội thoại lại bắt đầu!

 

ZIPPO COTY 2002 - Zippo's 70th Anniversary 2

Catalog đi kèm trong hộp là toàn bộ hình ảnh người đại diện cho hãng Zippo trên thế giới:

ZIPPO COTY 2002 - Zippo's 70th Anniversary 3

 

Mộc đáy kỷ niệm 70 năm thành lập 1932 -2002:

 

ZIPPO COTY 2002 - Zippo's 70th Anniversary 4

 

Nếu bạn sở hữu 1 chiếc Zippo COTY năm này có mộc đáy theo kiểu Replica 1941 với năm sản xuất 01 (2001) thì có 2 giả thuyết cho rằng:

1 là hãng Zippo đã lấy chiếc Zippo Replica 1941 để “thử nghiệm” cho COTY năm này. Nếu đúng là vậy – Số lượng sẽ cực kỳ ít và bạn khó có khả năng được sở hữu.

2 là ai đó đã “chơi ngông”, lấy miếng emblem của bản chính thức rồi gắn lên chiếc Replica 1941 năm 2001. (Nên nhớ rằng Replica 1941 bắt đầu được tung ra thị trường năm 2001).

2 giả thuyết trên vẫn chưa có cơ sở khẳng định. Tuy nhiên, cá nhân tôi khuyên các bạn nên “tránh” những bản không được coi là chính thức này ra.

ZIPPO COTY 2002 - Zippo's 70th Anniversary 5

12. COTY 2013 : Zippo Coty 2013 Windy Girl – Sự trở lại đầy bất ngờ

Chủ đề Zippo này phát hành theo từng năm bắt đầu từ 1992 nhưng đến 1998 danh từ này mới chính thức xuất hiện và bắt đầu được mọi người chú ý và săn lùng, tuy nhiên đến năm 2002 cũng là năm kết thúc của chủ đề này. Tùy theo từng năm phát hành có thể là một bản chính gồm nhiều chiếc hợp thành một bộ (set) và một bản phụ đi kèm một chiếc hoặc chỉ có mỗi một bản duy nhất. Đây là một trong những chủ đề được giới sưu tập đánh giá cao và có giá trị vô cùng to lớn.

Sau 11 năm vắng bóng COTY đã trở lại, lấy biểu tượng được yêu thích cô gái mặc váy đứng trước gió (gọi là Windy Girl) trang trí trên dòng 1935 Replica Classic, như truyền thống thiết kế từ những người anh trước đây, hãng thường áp dụng những công nghệ mới nhất và ý tưởng thiết kế mới nhất chưa từng có chỉ dành riêng cho chủ đề này với yêu cầu ít nhất phải tạo được điểm nhấn độc đáo so với các dòng khác.

ZIPPO COTY 2013 Zippo Coty 2013 Windy Girl 1

 

Phải nói thêm 1935 Replica lần đầu tiên được chọn cho chủ đề Coty, hơn nữa bản thân vốn đã độc đáo vì trong tất cả các thiết kế xưa và nay, mẫu có bản lề ngoài được đếm trên đầu ngón tay, giờ đây còn độc đáo hơn nữa khi mang trên mình quá nhiều điều giá trị khác, có lẽ tới ngày hôm nay gần như là không thể tìm một chiếc 1935 (cả Original lẫn Replica) nào mà có mộc đáy dập ký hiệu ZL, mộc ký hiệu chỉ dành cho bản sản xuất số lượng giới hạn.

ZIPPO COTY 2013 - Zippo Coty 2013 Windy Girl 2

 

ZIPPO COTY 2013 - Zippo Coty 2013 Windy Girl 3

Phiên bản giới hạn với số lượng chỉ có 35,000 chiếc trên toàn thế giới , con số khá khiêm tốn với dân số toàn cầu xấp xỉ 7 tỉ năm 2011 và cũng khiêm tốn so với những bản có giá trị sưu tầm khác ví dụ như bản kỉ niệm 80 năm thành lập Zippo có 41,932 chiếc. Bản này hãng chọn kiểu ốp (emblem) bằng miếng kim loại mỏng đính vào mặt trước có hình cô gái mặc váy đầm mang giày cao gót đứng trước gió châm thuốc trên nền sơn đỏ.

ZIPPO COTY 2013 - Zippo Coty 2013 Windy Girl 4

 

ZIPPO COTY 2013 - Zippo Coty 2013 Windy Girl 5

Tại sao hãng lại chọn hình này cho sự trở lại trong 11 năm ? Trước hết chúng ta phải tìm hiểu sự tích về cô gái này. Ngài George Blaisdell người sáng lập ra hãng Zippo rất thích cô gái này, chắc hẳn cô gái này rất có ý nghĩa với ông và cũng có lẽ một lần nào đó ông đã nghĩ phải chọn hình ảnh cô gái này như một biểu tượng chính cho những ngày ra mắt chiếc bật lửa đầu tiên có tên gọi Varga Girl, về sau đã trở thành một phần gắn với lịch sử của Zippo với danh từ Windy Girl phổ biến.
Theo suy nghĩ của ông, hình ảnh một cô gái váy đầm mang giày cao gót đứng châm thuốc trước gió tượng trưng cho sự bình đẳng giới, dáng đứng và cử chỉ giống như một sự thách thức trước cơn gió lớn, ở đây ý muốn nói bật lửa của ông có thể cháy trước gió, gió càng to chỉ làm cho lửa cháy càng mạnh mà thôi. Một ý nghĩa sâu xa đó là khi con người mạnh mẽ dám đối mặt, đứng trước bão táp cuộc đời chỉ cần có một niềm tin, một chút nghị lực vừa đủ thì chắc chắn rằng rồi chúng ta cũng sẽ vượt qua mọi thứ. Cũng như một ngọn lửa bất khuất cháy mạnh trước bất cứ ngọn gió lớn nào.

Có lẽ rằng sau khi đọc xong, bạn đã biết câu trả lời cho câu hỏi bên trên. Rất đúng thời điểm khi Zippo cho sự trở lại của Coty Windy Girl vào 2013 như một lời nhắn nhủ, một thông điệp ý nghĩa khi lại một lần nữa thế giới chúng ta đang tồn tại phải trải qua nhiều khó khăn.

13. COTY 2015 – Zippo Full Circle

Sau bản COTY 2013 , tới 2015 Zippo hãng trình làng mẫu Zippo Full Circle làm mẫu chủ đạo Zippo Coty 2015 Mẫu thiết kế này được tạo ra bởi Grant, con trai của George Duke, thành viên thế hệ thứ 4 của gia đình Zippo.

ZIPPO COTY 2015 - Zippo Full Circle

 

Với số lượng hạn chế 12.000 bản trên toàn thế giới.

 

ZIPPO COTY 2015 - Zippo Full Circle 1

 

Phiên bản được thực hiện trên nền Armor Spectrum, thiết kế dạng một vòng xoáy vô tận kiểu ” ba chiều” , khắc theo hình thức vòng tròn không ngừng lặp đi lặp lại, kết hợp thêm công nghệ chạm khắc sâu và phức tạp.

 

ZIPPO COTY 2015 - Zippo Full Circle 2

 

ZIPPO COTY 2015 - Zippo Full Circle 3

COTY 2015 được đón gói đi kèm với một hộp thiếc đặc biệt và một thẻ hai mặt mang thông điệp từ cả George và Grant.

 

ZIPPO COTY 2015 - Zippo Full Circle 5

 

George và Grant Duke mô tả thiết kế Full Circle với sự lặp đi lặp lại vô hạn của các vòng xoắn ốc không bao giờ kết thúc như một triết lí khẳng định cho thương hiệu sản phẩm cũng như toàn bộ quá trình hình thành phát triển không ngừng của ngọn lửa từ thế hệ này sang thế hệ khác trong gia đình Zippo.
Được đánh số liên tiếp. Mộc đáy được đóng dấu độc đáo khẳng định được tính ĐẶC BIỆT của bộ sản phẩm.

 

ZIPPO COTY 2015 - Zippo Full Circle 8

14. COTY 2016 : ARMOR FACET

– Zippo Coty 2016 với tên gọi “Armor Facet”.
– Thực hiện trên nền Armor Satin Chrome – sản xuất ra với số lượng hạn chế – 13000 bản trên toàn thế giới.
– Mỗi bật lửa được đánh số thứ tự giới hạn liên tiếp mặt sau thân zippo : xxxxx/13000
– Thiết kế họa tiết trên toàn bộ bề mặt và xung quanh chiếc Zippo với công nghệ khắc cắt đa chiều 360° sâu, tinh xảo và phức tạp, tạo nên một chiếc Zippo có vẻ ngoài lộng lẫy, lấp lánh và cực kì bắt mắt.
– Ngọn lửa Zippo được khắc ngay bên cạnh thân phải Zippo.
– Mộc đáy thiết kế đặc biệt.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH ZIPPO SHOP GHI LẠI COTY 2016 :

 

ZIPPO COTY 2016 - ZIPPO ARMOR FACET 1

 

ZIPPO COTY 2016 - ZIPPO ARMOR FACET 2

 

ZIPPO COTY 2016 - ZIPPO ARMOR FACET 3

 

ZIPPO COTY 2016 - ZIPPO ARMOR FACET 5

 

ZIPPO COTY 2016 - ZIPPO ARMOR FACET

 

ZIPPO COTY 2016 - ZIPPO ARMOR FACET 9

 

ZIPPO COTY 2016 - ZIPPO ARMOR FACET 10

 

ZIPPO COTY 2016 - ZIPPO ARMOR FACET 11

 

ZIPPO COTY 2016 - ZIPPO ARMOR FACET 12

 

ZIPPO COTY 2016 - ZIPPO ARMOR FACET 13

 

ZIPPO COTY 2016 - ZIPPO ARMOR FACET 14

 

ZIPPO COTY 2016 - ZIPPO ARMOR FACET 15

 

ZIPPO COTY 2016 - ZIPPO ARMOR FACET 16

 

ZIPPO COTY 2016 - ZIPPO ARMOR FACET 17

 

15. COTY 2017 – ZIPPO 85TH ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017

ZIPPO PHIÊN BẢN ĐẶC BIỆT – COTY 2017 ( COLLECTIBLE OF THE YEAR ) – 85TH ANNIVERSARY LIGHTER
– Phiên bản kỉ niệm 85 năm thành lập ZIPPO
– Giới hạn 17.000 bản trên toàn thế giới.
– Công nghệ khắc cắt sâu đa chiều 360* tinh xảo, mô hình kim cương lấp lánh, phức tạp trên bề mặt đi kèm logo kỷ niệm 85 năm.
– Gia công trên nền Armor dày hơn 1.5 lần so với dòng tiêu chuẩn.
– Ngọn lửa Zippo được đổ keo Epoxy
– Số limited đánh dấu bên hông sản phẩm : xxxx/17000
– Mộc đáy đặc biệt.
– Vỏ hộp 85TH được thiết kế riêng cho bản kỷ niệm – sang chảnh.
– Là một SIÊU PHẨM không thể bỏ qua của các tín đồ yêu thích và sưu tầm Zippo.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ COTY 2017 BATLUARIO.VN GHI LẠI :

 

ZIPPO COTY 2017 - ZIPPO 85TH ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017 1

 

ZIPPO COTY 2017 - ZIPPO 85TH ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017 14

 

ZIPPO COTY 2017 - ZIPPO 85TH ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017 13

 

ZIPPO COTY 2017 - ZIPPO 85TH ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017 12

 

ZIPPO COTY 2017 - ZIPPO 85TH ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017 11

 

ZIPPO COTY 2017 - ZIPPO 85TH ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017 10

 

ZIPPO COTY 2017 - ZIPPO 85TH ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017 9

 

ZIPPO COTY 2017 - ZIPPO 85TH ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017 8

 

ZIPPO COTY 2017 - ZIPPO 85TH ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017 7

 

ZIPPO COTY 2017 - ZIPPO 85TH ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017 6

 

ZIPPO COTY 2017 - ZIPPO 85TH ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017 5

 

ZIPPO COTY 2017 - ZIPPO 85TH ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017 4

 

ZIPPO COTY 2017 - ZIPPO 85TH ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017 3

 

ZIPPO COTY 2017 - ZIPPO 85TH ANNIVERSARY COLLECTIBLE OF THE YEAR 2017 2

 

Chúng tôi sẽ kết thúc bài viết [ 1992 – 2017] TỔNG QUAN VỀ ZIPPO COTY – COLLECTIBLE OF THE YEAR – ZIPPO LIMITED tại đây và sẽ tống hợp về các Zippo Coty từ năm 2018 trở về sau tại bài viết sau nhé .

Quý khách có thể tham khảo thêm bài viếp tiếp theo của phần này về  BỘ SƯU TẬP ZIPPO COTY TỪ 2018-NAY tại link dưới đây nha: 

—> [ 2018 – NAY] TỔNG QUAN VỀ ZIPPO COTY – COLLECTIBLE OF THE YEAR – ZIPPO LIMITED

 

NGUỒN : SƯU TẦM + BATLUAIO.VN

Leave a Comment

TOP

Chat Zalo
Chat Facebook
0983.247.815