Qua quá trình sử dụng, chiếc Zippo thân yêu của các bạn sẽ gặp một vài lỗi nhỏ như quẹt ra tia lửa nhưng không cháy, kẹt đá, bánh xe không quay, ruột bị trồi ra, nắp bật lửa bị méo… Nếu gặp các lỗi ấy các bạn đừng vội cho rằng mình mua phải Zippo giả. Bởi nguyên nhân xảy ra các trường hợp trên hoàn toàn khách quan, có thể do hao mòn nguyên nhiên liệu hoặc do thói quen sử dụng thiếu chính xác. Bài viết dưới đây, Bật lửa Rio sẽ chỉ ra vài lỗi Zippo thường gặp và cách xử lý, các bạn hãy tham khảo nhé!
Zippo được biết đến là dòng bật lửa cao cấp sản xuất từ Mỹ. Loại bật lửa này đã thu hút hàng triệu tín đồ ở khắp mọi nơi trên thế giới nhờ vào khả năng cháy mạnh mẽ trong gió bão, độ bền cực kỳ cao, sự độc đáo trong các mẫu mã thiết kế và ý nghĩa nhân văn bên trong nó. Hơn nữa, hãng Zippo luôn có chính sách bảo hành trọn đời nên tuổi thọ của sản phẩm gần như là vĩnh cửu. Bên cạnh chức năng tạo ra lửa, Zippo còn là một trong những món phụ kiện thời trang hàng hiệu, sang chảnh được những “tay chơi” săn đón.
Có những người sẵn sàng bỏ ra hàng triệu, thậm chí là hàng trăm triệu chỉ với mục đích sở hữu được Zippo chính hãng Hoa Kỳ. Không những vậy, hiện nay, bộ môn nghệ thuật biểu diễn Zippo được giới trẻ rất yêu thích bởi sự kỳ diệu của những động tác tay khéo léo đóng mở nắp tạo ra ngọn lửa thần kỳ cùng âm thanh độc đáo. Từ đó, Zippo trở thành mặt hàng thịnh hành, có những mẫu sản phẩm trở nên khan hiếm trên thị trường.
Mặc dù được thiết kế đặc biệt với nguyên lý hoạt động có một không hai nhưng qua quá trình sử dụng lâu dài, dưới tác động của thời gian, Zippo sẽ gặp vài lỗi nhỏ. Những lỗi này hoàn toàn có thể xử lý tại nhà nên các bạn không nhất thiết phải mang ra tiệm sửa chữa hoặc gửi về hãng Zippo bảo hành nhưng với điều kiện các bạn phải có kinh nghiệm. Nếu các bạn không biết bắt đầu như thế nào thì hãy đọc qua bài viết dưới đây, Bật lửa Rio tin chắc rằng các bạn sẽ thành công.
Nội dung chính
- 1. Hiện tượng Zippo quẹt ra tia lửa nhưng không cháy
- 2. Trường hợp kẹt đá, bánh xe không quay
- 3. Phương pháp rút ruột và châm xăng
- 4. Nắp bị hở, không đóng lại được
- 5. Ruột Zippo hay bị trồi lên
- 6. Zippo không lên lửa dù châm xăng, đá đầy đủ
- 7. Ngọn lửa chập chờn, phụt lửa, tắt từ từ
- 8. Nắp bật lửa bị méo, khi đóng lại không trơn tru
- 9. Cách tăng độ bền của bản lề
1. Hiện tượng Zippo quẹt ra tia lửa nhưng không cháy
Quẹt ra tia lửa nhưng không cháy là lỗi phổ biến thường gặp ở những chiếc Zippo đã qua sử dụng và kể cả những chiếc Zippo mới. Khi gặp lỗi này nhiều bạn không biết sẽ nghĩ rằng Zippo đã bị hư hoặc mình đã phải mua Zippo giả. Đây là tâm lý chung của người tiêu dùng nhưng các bạn hãy thật bình tĩnh và lưu ý là đừng cố bật Zippo nhiều lần bởi như vậy sẽ làm mòn đá lửa.
Trước tiên, các bạn hãy kiểm tra xem Zippo còn xăng hay không nhé. Bởi Zippo là dòng bật lửa sử dụng nhiên liệu xăng. Xăng sẽ theo tim từ đáy lên bụng, một phần nhỏ sẽ bốc hơi, một phần được tích tụ trong buồng đốt. Khi bạn bật nắp và quẹt bánh xe, tia lửa sẽ đánh thẳng vào tim đã ngấm xăng gây cháy và có ngọn lửa bùng lên ở bấc. Như vậy, hết xăng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng Zippo quẹt ra tia lửa nhưng không cháy. Và cách xử lý cho trường hợp này đương nhiên là châm xăng cho Zippo. Lưu ý, các bạn phải sử dụng xăng Zippo chính hãng và hạn chế đóng mở nắp khi không sử dụng để tránh tình trạng Zippo nhanh hết xăng.
Mặc dù được sản xuất theo dây chuyền công nghệ, mỗi bộ phận được gia công riêng nhưng vẫn sẽ có những sai sót trong quá trình lắp ráp. Và trong trường hợp này rất có thể là bấc quá ngắn không có khả năng hút xăng trong ruột dẫn đến xăng lên không đủ để tạo nên ngọn lửa hoặc bấc sắp xếp không theo hình zích zắc. Với lỗi này, các bạn hãy kiểm tra lại độ dài của bấc, nếu bấc ngắn quá thì có thể thay mới. Còn nếu bấc sắp xếp không theo hình zích zắc thì hãy dùng nhíp uốn bấc theo hình zích zắc với cách đặt bông để nó hút xăng một cách tốt nhất.
Nếu Zippo không gặp phải hai vấn đề trên thì các bạn hãy kiểm tra đến độ dài của đá lửa. Đá quá ngắn cũng sẽ không tạo ra lửa. Và cách xử lý đơn giản nhất là thay đá mới cho Zippo.
Sau khi kiểm tra hết tất cả các bộ phận trên nếu chiếc Zippo của bạn vẫn không phát lửa thì hãy nhanh chóng gửi nó về hãng để được bảo hành trọn đời. Lưu ý, khi châm xăng, thay bấc, đá, bánh xe, các bạn phải thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ và theo trình tự chính xác. Nếu không chắc chắn hãy mang ra các đơn vị sửa chữa Zippo uy tín để tránh tình trạng “lợn lành thành lợn què”.
Có thể bạn quan tâm: Các câu hỏi zippo về sử dụng, sửa chữa và bảo quản bật lửa Zippo
2. Trường hợp kẹt đá, bánh xe không quay
Zippo là thương hiệu bật lửa nổi tiếng từ những năm 1932 khi những sản phẩm đầu tiên ra đời. Theo thời gian, Zippo ngày càng trở nên phổ biến, thời thượng và đẳng cấp hơn nhờ vào những mẫu thiết kế độc đáo, chất liệu vỏ giá trị, kỹ thuật trang trí hiện đại cùng cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động đặc biệt. So với các dòng bật lửa khác thì Zippo được xem là biểu tượng của đất nước Hoa Kỳ phồn vinh. Điều này xuất phát từ sự bền bỉ và sự phát triển không ngừng nghỉ của hãng Zippo.
Nói như vậy bởi tất cả các bộ phận của một chiếc Zippo đều được gia công tỉ mỉ, riêng biệt, sau đó lắp ghép với nhau theo một trình tự khoa học, hợp lý đảm bảo quá trình sửa chữa, bảo dưỡng diễn ra dễ dàng, thuận tiện. Từ những chi tiết nhỏ như đá, bánh xe, búa cam đến nhiên liệu xăng cũng được hãng sản xuất theo công nghệ tân tiến nhất nên một chiếc Zippo hoàn chỉnh bao giờ cũng làm say lòng người tiêu dùng. Trong đó, sự kết hợp giữa đá và bánh xe là ngòi châm tạo ra tia lửa đốt cháy tim xăng, từ đó khiến bấc bốc cháy.
Có thể nói, đá và bánh xe lửa là nơi khởi nguồn của ngọn lửa Zippo. Một chiếc Zippo được xem là xịn sò khi chúng ta bật nắp, bánh xe sẽ cạ vào đá để đánh lửa, đá đánh ra tia lửa vào sợi bấc tẩm xăng sinh ra ngọn lửa. Do vậy, nếu kẹt đá, bánh xe không quay thì Zippo sẽ không hoạt động được.
Cách xử lý cho trường hợp này cũng khá đơn giản. Việc đầu tiên các bạn cần làm là kiểm tra xem còn đá lửa không. Bởi nếu đá hết, bánh xe sẽ không quay. Viên đá lửa quá ngắn cũng chính là nguyên nhân gây kẹt đá khiến bánh xe ngưng hoạt động.
Sau khi kiểm tra xong, nếu hết đá thì bắt buộc phải thay đá mới. Còn trường hợp kẹt đá, các bạn hãy sử dụng mảnh kim loại mỏng hoặc tăm nhọn để nới lỏng khoảng cách giữa bánh xe và đá. Sau đó, gẩy viên đá ra khỏi phần bị kẹt. Kếu đá lửa kẹt quá chắc, các bạn hãy sử dụng thanh thép mỏng đẩy phần đá bị kẹt theo chiều quay của bánh xe. Lưu ý, các bạn nên xem xét kỹ càng vị trí bị kẹt và thực hiện các động tác thật nhẹ nhàng.
Với tư cách là một trong những đơn vị chuyên bán và sửa chữa Zippo, Bật lửa Rio khuyên các bạn nên thường xuyên kiểm tra, vệ sinh chiếc bật lửa của mình. Nếu đá lửa còn 1/4 thì nên thay mới để tránh làm hỏng bánh xe lẫn lò xo của Zippo. Và chỉ nên thay bằng loại đá lửa chính hãng của Mỹ. Các bạn có thể thay đá cho Zippo theo các bước sau:
Bước 1: Tháo ruột bật lửa ra khỏi vỏ.
Bước 2: Xoay ngược ruột Zippo lại. Sau đó sử dụng tua vít nhỏ tháo lò xo, rồi từ từ rút nó ra.
Bước 3: Xoay ruột Zippo lại như ban đầu để phần đá lửa còn lại rơi ra.
Bước 4: Thay viên đá mới vào ống đá màu đồng.
Bước 5: Dùng tua vít lắp thật chặt lò xo vào để giảm sự bay hơi của xăng Zippo. Các bạn hãy bật nhẹ nhành một vài lần để đá mới và bánh xe trơn tru hơn. Như vậy, quá trình sử dụng sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn.
3. Phương pháp rút ruột và châm xăng
Trong quá trình sử dụng Zippo, các bạn cần phải thường xuyên kiểm tra sản phẩm để có thể châm xăng đúng lúc, đúng thời điểm. Bởi xăng là loại nguyên liệu rất dễ bay hơi nên trong một khoảng thời gian nhất định, Zippo sẽ hết xăng dẫn đến không phát lửa. Khi hết xăng, các bạn hãy nạp ngay xăng Mỹ chính hãng Zippo cho chiếc bật lửa của mình.
Xăng Mỹ là loại xăng chuyên dụng cho bật lửa Zippo do Zippo Mỹ sản xuất. Xăng Mỹ có khói không màu, mùi thơm nhẹ, không chứa các thành phần gây hại cho con người. Nhờ có loại xăng chính hãng này mà ngọn lửa Zippo mới có thể cháy mạnh mẽ trong gió bão. Hơn hết, nhiên liệu đạt chuẩn sẽ bảo vệ các chi tiết khác bên trong Zippo bền bỉ hơn. Nhiều bạn thắc mắc thao tác rút ruột và châm xăng cho Zippo thực hiện như thế nào? Và câu trả lời là:
Bước 1: Các bạn hãy dùng ngón trỏ và ngón cái cầm thật chặt hai bên hông vỏ Zippo, sau đó kéo thật mạnh ruột ra khỏi vỏ.
Bước 2: Các bạn hãy sử dụng nắp vỏ Zippo để khui vòi chai xăng, tiếp đến lật miếng chặn xăng lên và bắt đầu châm xăng.
Bước 3: Các bạn hãy cẩn thận châm xăng vào phần bông thấm ở dưới miếng chặn xăng. Khi xăng thấm đến phần bông trên cùng hoặc khi miếng chặn xăng thấm đầy nhiên liệu thì ngừng lại. Các bạn không nên châm xăng quá đầy bởi như vậy Zippo sẽ bị rò rỉ xăng. Lưu ý là tránh để xăng Zippo dính vào da, nếu dính thì phải rửa thật sạch với xà phòng và nước.
Bước 4: Các bạn hãy lắp ruột vào vỏ như ban đầu, nhớ là phải lau sạch phần xăng tràn ra trước khi bật nắp.
Như đã nói ở trên, xăng Zippo rất dễ bay hơi nên khi sử dụng xong các bạn phải đóng nắp để dập tắt lửa. Trong quá trình sử dụng, các bạn hãy đóng nắp thật kỹ, thường xuyên lau chùi buồng đốt và hạn chế đóng mở nắp khi không cần thiết để hạn chế hao hụt nhiên liệu. Trên đây là phương pháp rút ruột và châm xăng, các bạn hãy thực hiện từng bước một theo đúng chỉ dẫn để Zippo hoạt động tốt nhất, vừa đảm bảo độ bền cho Zippo vừa tiết kiệm xăng.
4. Nắp bị hở, không đóng lại được
Nắp bị hở, không đóng lại được là lỗi thường gặp ở Zippo đã qua quá trình sử dụng. Và nguyên nhân dẫn đến lỗi này là do khi rút ruột châm xăng xong, các bạn gắn vỏ với ruột lại nhưng quên bật búa cam. Sai sót này vô tình làm cong lá thép chữ U. Từ đó dẫn đến tình trạng nắp Zippo hở, không đóng khít lại được. Ngoài ra, Zippo bị rơi hoặc điều chỉnh bản lề quá chặt khiến nó bị cong cũng khiến nắp bị hở.
Nắp Zippo bị hở, không đóng khít lại được sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị thẩm mỹ, âm thanh khi đóng mở nắp. Không những vậy, nó còn khiến xăng bay hơi nhanh, từ đó giảm sút công năng của Zippo.
Khi chiếc Zippo của mình gặp phải các vấn đề trên, các bạn hãy nhanh chóng kiểm tra bật lửa và sử dụng một chiếc tua vít đầu dẹp để điều chỉnh lá thép chữ U về lại vị trí 90 độ của nó. Các bạn hãy bật búa cam và thử đóng mở nắp vài lần để điều chỉnh lá thép đến khi vừa ý thì thôi. Nhớ là dùng lực vừa phải nếu không sẽ làm gãy lá thép. Nếu nguyên nhân từ bản lề, các bạn có thể thay chốt bản lề mới, hoặc nhỏ keo 502 vào hai đầu của bản lề.
5. Ruột Zippo hay bị trồi lên
Các dòng sản phẩm Zippo làm mưa làm gió trên thị trường bởi thiết kế độc đáo, hiện đại, các chi tiết được gia công tinh xảo, tỉ mỉ. Tuy nhiên, bật lửa loại này thường xảy ra hiện tượng ruột hay bị trồi lên. Rất nhiều người không hiểu nguyên nhân vì sao và tỏ ra lo lắng không biết phải khắc phục như thế nào. Thấu hiểu điều đó, dưới đây, Bật lửa Rio sẽ mách các bạn kinh nghiệm cũng như cách xử lý khi Zippo gặp lỗi này.
Zippo chính hãng giữa vỏ và ruột có độ rơ và lỏng nhất định để giảm lực ma sát, thuận tiện cho việc bật nắp. Nó còn giúp thao tác lấy ruột bên trong ra để châm xăng hoặc thay đá thuận tiện hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng với việc thường xuyên châm xăng, thay đá cùng với lực tác động mạnh sẽ khiến vỏ và ruột bị lỏng hơn mức cho phép, từ đó khiến ruột Zippo bị trồi lên.
Vậy khắc phục tình trạng này như thế nào? Thực ra đây không phải là một loại “bệnh gì khó chữa”, các bạn có thể áp dụng các cách đơn giản dưới đây:
Cách 1: Lấy ruột ra và đặt một mặt bên hông của ruột lên một bề mặt phẳng. Sau đó dùng búa cao su hoặc vật mềm gõ nhẹ vào thành còn lại. Khi ấy, ruột sẽ mở rộng sang hai bên giúp nó bám chặt hơn vào vỏ. Chỉ nên dùng một lực vừa phải thôi nhé, nếu lực quá lớn ruột phình to sẽ không cho vào bên trong được, quá khít cũng gây trầy xước bề mặt ruột cũng như bề mặt trong của vỏ.
Cách 2: Có thể thay chốt bản lề. Chốt mới sẽ làm cho phần vỏ và phần ruột gắn chắc vào nhau. Khi châm xăng hoặc thay đá, bạn chỉ việc tháo chốt lấy ruột ra.
Cách 3: Cẩn thận nhỏ keo dính 502 vào hai đầu của chốt. Keo tiếp xúc với bề mặt vỏ và ruột sẽ tạo ra lớp kết dính chắc chắn. Khi cần tháo ruột ra, bạn chỉ cần dùng vật nhỏ cạo sạch lớp keo 502 là được.
Tùy theo trường hợp và tình trạng của chiếc Zippo cũng như tay nghề của mình, các bạn hãy chọn cách xử lý phù hợp. Chúc các bạn thành công.
6. Zippo không lên lửa dù châm xăng, đá đầy đủ
Dù được chăm sóc cẩn thận, châm xăng đá đầy đủ nhưng cũng không tránh được có lúc Zippo sẽ không đánh được lửa. Vậy lý do là gì? Có thể bông đã hết khả năng hút nhả. Mặc dù trường hợp hiếm khi xảy ra nhưng nó vẫn có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng trên.
Bông Zippo là loại bông đặc biệt giữ xăng và nhả xăng độc đáo. Sau thời gian dài sử dụng có thể lớp bông đã bị trơ. Nói dễ hiểu hơn là bông không còn khả năng hút nhả xăng nữa. Dù cho bạn mới bơm xăng đầy bình, Zippo chỉ bật được vài lần, ngọn lửa lại không lên. Bạn kiểm tra vẫn thấy xăng vẫn ướt đẫm cả bông.
Dấu hiệu nhận biết của lỗi này là bông Zippo đã bắt đầu ngả sang màu vàng. Cách xử lý đơn giản và tối ưu nhất là mua bông mới về thay. Các bạn phải chắc chắn rằng đó là bông chính hãng. Tuyệt đối không được thay thế bằng bông y tế hay bông gòn vì những loại bông này chỉ có khả năng hút chứ việc năng nhả xăng cực kém, khiến bấc không dẫn xăng lên để tạo nên ngọn lửa được.
7. Ngọn lửa chập chờn, phụt lửa, tắt từ từ
Như đã đề cập ở trên, bấc quá ngắn sẽ khiến cho ngọn lửa chập chờn, dễ tắt. Quy tắc bất di bất dịch của Zippo là bấc đủ dài khả năng hút xăng mới tốt. Nếu như xăng là nguyên liệu để giúp Zippo hoạt động thì bấc lại là bộ phần quan trọng dẫn xăng lên để tạo thành ngọn lửa. Có thể nói, bấc là đường dẫn nhiên liệu.
Hiện nay trên thị trường có hai loại bấc là bấc bột và bấc quấn đồng. Trong đó, bấc đồng được sử dụng nhiều hơn vì loại này dùng tiết kiệm hơn, đỡ tạo than bám. Nhưng dù là loại nào, một khi bấc ngắn quá, thì sẽ mất khả năng hút xăng, nhiên liệu không đủ để tạo nên ngọn lửa. Từ đó biến chiếc Zippo yêu quý của bạn trở nên ốm yếu bệnh tật, ngọn lửa lên được lúc sẽ tắt từ từ hoặc cháy riu riu.
Các bạn có thể xử lý bằng cách đem đến địa chỉ uy tín để thợ sửa hoặc tự thay bấc. Nên nhớ là sắp xếp bấc theo hình zích zắc với cách đặt bông sao cho độ dài của bấc trên buồng đốt phải đến lỗ thông gió.
Lưu ý: Trước khi thay bấc, các bạn cần phải kiểm tra độ dài của bấc, nếu bấc nằm trong khoảng hơn 6 – 10cm thì khỏi cần thay. Khi ấy, các bạn nên kiểm tra lại chất lượng xăng cũng như là bông Zippo.
8. Nắp bật lửa bị méo, khi đóng lại không trơn tru
Zippo chính hãng đảm bảo độ bền cho sản phẩm dù bị va chạm nặng vẫn không thể bị méo mó hay biếng dạng. Tuy nhiên, nếu các bạn để rơi rớt quá nhiều hoặc lực tác quá mạnh và nhiều lần thì không thể tránh khỏi tình trạng nắp Zippo bị méo, khi đóng lại không trơn tru.
Gặp phải lỗi này, các bạn có thể tự bật nắp hộp quẹt lên, điều chỉnh nắp sao cho thẳng góc với phần thân. Còn nếu khó quá, chúng tôi khuyên các bạn nên mang đến hãng để thợ bảo hành chứ đừng cố uốn nắn phần nắp bật lửa. Vì như vậy chốt bản lề rất dễ hỏng.
9. Cách tăng độ bền của bản lề
Bản lề là một bộ phận quan trọng không thể thiếu đối với bất kỳ một chiếc Zippo nào giúp kết nối phần thân và phần nắp Zippo. Nó cũng là nhân tố không thể thiếu để tạo nên âm thanh khi đóng mở nắp Zippo. Bản lề càng chắc chắn thì tiếng kêu càng vang, càng trong.
Thông thường, một chiếc Zippo chính hãng, bản lề sẽ có độ rơ nhất định. Sau 1 thời gian dài sử dụng hoặc trick Zippo hay Zippo rơi quá nhiều sẽ khiến cho chốt bản lề bị mòn, bị lỏng. Lỗi này không chỉ làm nắp Zippo đóng không khít gây hao xăng, tiếng kêu không vang mà còn mất đi tính thẩm mỹ của Zippo. Để tránh các trường hợp đó xảy ra, các bạn cần thường xuyên kiểm tra Zippo xem bản lề hoạt động tốt không. Nếu câu trả lời là không, các bạn hãy thực hiện theo các cách dưới đây để tăng độ bền của bản lề:
Cách 1: Nếu chốt quá mòn, các bạn bắt buộc phải thay chốt mới.
Cách 2: Nhỏ keo 502 vào mỗi đầu bản lề. Keo 502 sẽ dần dần thấm vào trong bản lề tạo thành lớp ron cao su giữa các răng làm bản lề khít hơn.
Trên đây là một số lỗi Zippo thường gặp và cách xử lý cơ bản nhất, các bạn có thể áp dụng cho chiếc Zippo của mình. Nếu các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa bật lửa nên liên hệ đến những nơi uy tín để họ xem xét và đưa ra giải pháp khắc phục. Không nên tự mình điều chỉnh hay tháo lắp các bộ phận của Zippo. Điều này không những không chữa được “bệnh” cho Zippo mà còn khiến nó bị nặng hơn, thậm chí biến dạng và gây ra các hư hỏng khác nghiêm trọng hơn.
Các bạn có thể liên hệ đến Bật lửa Rio để khắc phục các vấn đề của Zippo. Rio là địa chỉ uy tín chuyên kinh doanh và sửa chữa các loại bật lửa Zippo. Tình trạng ruột bị lồi, nắp hở, bản lề lỏng hay các sự cố khác, chúng tôi đều có thể khắc phục một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các bạn hãy đến địa chỉ: Đường số 10, Khu Dân Cư Cityland Park Hills CH1, Gò Vấp, Hồ Chí Minh hay liên hệ qua hotline: 0978.473.739 – 0983.247.815.