Lịch sử của Công ty sản xuất Zippo là một câu chuyện bao gồm rất nhiều con người. Từ nhà sáng lập George G. Blaisdell, đến các đội ngũ nhân viên, khách hàng, và các nhà sưu tập. Tất cả các yếu tố kể trên đều là một phần không thể thiếu trong lịch sử phát triển phong phú của công ty Zippo từ khi mới thành lập cho tới ngày hôm nay, trải qua hơn 85 năm thành lập và phát triển. Sự trung thành và cống hiến của những con người này đã làm cho ZIPPO trở thành một trong những biểu tượng lớn nhất và dễ nhận biết nhất của Mỹ. Bài viết NGUỒN GỐC RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ZIPPO được Batluario.vn chúng tôi lược dịch như sau:
Năm 1930
Zippo thành lập trong thời gian đầu của những năm 1930. Tại một Bradford Country Club ở Bradford, Pennsylvania. Ông Blaisdell đã nhìn thấy một người bạn rất khó khăn để sử dụng một bật lửa của người Áo chế tạo. Ông Blaisdell đã quan sát rất kĩ và nhận định rằng chiếc bật lửa ấy hoạt động tốt, thậm chí ngay cả khi đứng trước gió, bởi vì nó có buồng đốt. Bề ngoài chiếc bật lửa được thiết kế khá ok và hữu ích nhưng khi hoạt động thì khá kém hiệu quả. Chiếc bật lửa phải sử dụng 2 tay để mở và cấu tạo với lớp vỏ kim loại mỏng nên khiến nó dễ dàng bị biến dạng khi sử dụng.
Cuối năm 1932 Ông Blaisdell quyết định cải tiến lại chiếc bật lửa của người Australia đã gặp tại buổi Club hôm ấy. Ông đã chế tạo một chiếc bật lửa với hình dạng vỏ là hình chữ nhật nhỏ, cùng với nắp và bản lề. Ông đã cải tiến thiết kế buồng đốt để bảo vệ ngọn lửa một cách tốt hơn. Kết quả là một chiếc bật hoàn hảo được ra đời và nó cực kì dễ dàng khi sử dụng một tay để mở ra. Tên “Zippo” được đặt ra bởi Ông Blaisdell. Bởi vì Ông thích âm thanh của từ “Zipper”, có nghĩa là khóa kéo và cho đến khi quyết định chọn ra cái được tên “Zippo” – một âm thanh nghe hay và hiện đại.
Một chiếc bật lửa mới đầu tiên được bán ra với giá giá 1.95$ và được hỗ trợ bảo hành bởi Ông Blaisdell’s, và là chiếc bật lửa mang tính lịch sử cao. Với chính sách bảo hành trọn đời không điều kiện – “Nó hoạt động hoặc chúng tôi sửa nó miễn phí”. Zippo xin được chứng nhận bằng sáng chế vào thời gian ngày 17/5/1934. Số hiệu sáng chế 2032695 được công nhận ngày 3/3/1936. Chiếc zippo đầu tiên, đã được sản xuất năm 1933 hiện tại đang được trưng bày tại bảo tàng Zippo ở Bradford.
Giữa những năm 30,Công ty Kendall Refining được thành lập tại Bradford. Nơi đã đặt 500 chiếc Bật lửa Zippo. Những chiếc bật lửa đó là những sản phẩm được bán đầu tiên – sản xuất bởi Zippo và có giá trị sưu tầm rất cao.
Năm 1940
Chiến tranh thế giới thứ 2 diễn ra, Bật lửa Zippo có những bước phát triển tuyệt vời Trong chiến tranh Mỹ năm 1941. Zippo dừng sản xuất bật lửa cho thị trường nhắm vào khách hàng mà dành toàn bộ nguồn lực để sản xuất phục vụ cho quân đội Mỹ. Với kế hoạch mới để tạo ra sản phẩm Zippo vỏ bằng thép. Có thể khẳng định được một sự thật rằng: hàng triệu lính Mỹ mang theo bật lửa tới cuộc chiến là một chất xúc tác quan trọng để biến Zippo như là biểu tượng nước Mỹ trên toàn thế giới. Kết quả của việc cung cấp cho thị trường quận đội lúc bấy giờ là nhà máy Zippo hoạt động hết công suất và Zippo sẽ trở thành công ty tài chính mạnh và cực kì phát triển sau chiến tranh.
Kết thúc chiến tranh vào năm 1945, Zippo quay lại bán bật lửa trong thời điểm hòa bình và tiếp tục sản xuất bật lửa cho thị trường khách hàng. Một chiến dịch quảng cáo xuất hiện với rất nhiều tâm huyết , Ông Blaisdell có ý tưởng muốn lên đường và quảng bá sản phẩm của mình bằng một chiếc xe được thiết kế giống chiếc bật lửa Zippo, và trong năm 1947 chiếc Zippo Car đó ra đời.
Năm 1950
1/8/1950 Zippo nhận được bằng sáng chế thứ 2, Mã số 2517191. Một phần quan trọng của thiết kế chiếc bật lửa zippo giống hiện tại và bao gồm những cải tiến quan trọng.
Bắt đầu giữa năm 50, Mã vạch sản xuất đã được đóng dưới dáy của mỗi chiếc bật lửa Zippo. Mục đích chính xuất hiện ra tem mã vạch sản phẩm này nhằm mục đích kiểm soát được chất lượng. Những mã đó trở thành công cụ có giá trị cho các nhà sưu tập Zippo.
Năm 1956, Zippo cho ra đời chiếc bật lửa Zippo Slim ( bản nhỏ ) lần đầu tiên. Đó là một cột mốc quan trọng cho sự nghiệp phát triển của Zippo lúc bấy giờ. Mẫu Zippo Slim là phiên bản mỏng và nhỏ của bật lửa Zippo, được thiết kế khuyến nghị dành cho phụ nữ. Cũng có nhiều ý kiến từ các đấng mày râu cho rằng mẫu Slim nam xài vẫn rất ok, không sao cả.
Năm 1960
Trong năm 1960, nhưng người tham dự buổi hòa nhạc đã bắt đầu đưa ngọn lửa Zippo lên khán đài như một hành động chào mừng tới các nghệ nghĩ mình yêu thích. Các cử chỉ sau đó được đặt tên là “Zippo Moment.”
Năm 1962, Lần đầu tiên Zippo sản xuất sản phẩm không phải là bật lửa. Thước cuộn bằng thép hoặc mọi người gọi nó là “Rule” có thiết kế giống như chiếc bật lửa trước. Các mặt hàng khác đã được sản xuất và cũng được hủy bỏ trong dây chuyền sản xuất của Zippo năm 1960. Có rất nhiều thiết kế để định hướng phát triển sản phẩm bao gồm: móc khóa, dụng cụ chơi golf, bút và bút chì, bật lửa Zippo.
Năm 1970
Mr. Blaisdell qua đời 3/10/1978. Ông ấy được mọi người tưởng nhớ không chỉ là một nhà phát minh sáng chế ra chiếc bật lửa Zippo đầu tiên và mọi người còn biết và nhớ đến khi ông là một con người sống vô cùng tử tế, tốt bụng và bao dung
Sau khi ông ấy qua đời, 2 người con gái của ông, Harriett B.Wick và Sraha B.Dorn kế thừa dự án kinh doanh của ông. Trong năm 1970 Zippo bắt đầu mở rộng ra thị trường nước ngoài.
Năm 1980
Trong năm 1980 công ty thuộc về 6 thành viên của gia đình Blaisdell, bao gồm 2 cô con gáicủa Ông Blaisdell: Harriett B.Wick và Sraha B.Dorn, và những đứa con của họ.
Năm 1990
Trong năm 1993 Zippo mua lại Công ty Case and Sons Curtlery. Các gia tài phong phú của Case bắt đầu khi nó thành lập năm 1889. Công ty di chuyển đến Bradford năm 1905. Công ty sản xuất các sản phẩm cao cấp về dao bằng thủ công bao gồm: dao gấp truyền thống và dao cố định thể thao với phiên bản giới hạn có giá trị kỷ niệm và sưu tầm cao.
Bảo tàng zippo/case mở cửa vào tháng 7 năm 1997. Với diện tích 15000 ft2 bao gồm một cửa hàng và bảo tàng. Đây cũng là nơi viện bảo tàng nổi tiếng trên thế giới về bảo hành làm mới Zippo. Nơi mà khách tham quan có thể xem quá trình sửa chữa được diễn ra.
Năm 2000
Vào mua thu năm 2002, Zippo lấy được đăng ký bản quyền thương hiệu về hình dáng của Zippo. Đây chính là một bước tiến quan trọng để giúp Zippo bảo vệ thương hiệu của mình từ những đối thủ làm nhái thương hiệu.
Cũng trong đầu năm 2000 Zippo ra mắt Zippo MPL®, Bật lửa đa chức năng, Bật lửa kiểu dáng tiện dụng, xài gas butan.
Năm 2010
Trong tháng 2 năm 2010, Zippo mua lại thương hiệu bật lửa và nhiên liệu của Công ty sản phẩm tiêu dùng Ronson.
Năm 2010, công ty giới thiệu tất cả sản phẩm Hand Warner, và ra mắt các sản phẩm Zippo Outdoor. Sản phẩm Handwamer sử dụng xăng Zippo cao cấp và cung cấp lượng nhiệt giữ ấm một thời gian dài hơn bất kỳ sản phẩm nào có trên thị trường.
Zippo đẩy mạnh phát triển ra thị trường quốc tế, Cụ thể là 2 nước Ấn Độ và Trung Quốc, Cũng như đẩy mạnh chiến dịch bán hàng trong nước, doanh thu trong năm 2011 và 2012 tăng cao vượt mức kỷ lục.
Trong năm 2011, sản phẩm Zippo Outdoor cũng là lựa chọn để phát triển bao gồm Bộ đánh lửa khẩn cấp và Bật lửa đa năng.
Trong năm 2012, đây là thời gian đánh dấu 80 năm kỷ niệm thành lập Zippo, Zippo đánh dấu mốc sản xuất ra bật lửa Zippo thứ 500 triệu chiếc.
Cũng trong năm 2012, Bảo tàng Zippo được thay đổi diện mạo để nhận diện thương hiệu một cách tốt hơn. Một thiết kế hiện đại được thể hiện bằng sự kết hợp giữa sang trọng và bụi bặm, vật liệu da và nền gạch, sự kết hợp tác phẩm nghệ thuật cổ điển và phong cách sống.
Trong năm 2013, Là đường phát triển mạnh thương hiệu Zippo với dụng cụ cắm trại và các dòng phụ kiện.
Hôm nay
Cho tới thời điểm ngày nay, Ông George B Duke, Cháu trai của Ông Blaisdell là chủ sở hữu duy nhất và là chủ tịch hội đồng quản trị của công ty Zippo.
Mark Paup là Chủ tịch và là Giám đốc điều hành của Công ty.
Ngày 16 tháng 4 năm 2016 – Phó Chủ tịch Bán hàng và Tiếp thị Mark Paup đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành của Công ty Zippo và công ty con W.R. Case và Sons Cutlery. Paup tiếp quản vị trí CEO hiện tại của Greg Booth, người nghỉ hưu sau 16 năm giữ quyền lãnh đạo.
Trong suốt 22 năm làm việc tại Zippo, vai trò của Paup trong kế hoạch chiến lược, đa dạng hóa sản phẩm và tái cấu trúc các bộ phận bán hàng và tiếp thị được công nhận bởi Hội đồng quản trị Zippo như là công cụ thúc đẩy doanh số bán hàng.
Với tư cách là Giám đốc điều hành, Paup tiếp tục tăng cường mở rộng quốc tế của công ty và tiếp tục thiết lập Zippo như một nhãn hiệu phong cách sống. Paup bắt đầu sự nghiệp Zippo từ năm 1994 khi ông thành lập bộ phận cấp phép của hãng. Ông cũng giữ các vị trí của Giám đốc Bán hàng Quốc gia, Giám đốc Bán hàng Châu Âu, và Giám đốc Tiếp thị toàn cầu. Ông là Phó chủ tịch của Zippo Bán hàng và Tiếp thị từ năm 2008 đến tháng 3 năm 2016 và Phó Giám đốc Bán hàng và Marketing cho Case từ năm 2014 đến tháng 3 năm 2016.
Paup được bổ nhiệm vào Ban Quản lý Zippo năm 2011. Ông cũng là Chủ tịch hội đồng quản trị của Zippo Europe SA và là Giám đốc của Zippo Asia Ltd. Trong năm 2014 ông đã chỉ đạo việc mua lại liên doanh Châu Âu của Zippo, ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và phân phối tại sáu trong số các thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Zippo. Trong năm 2014 và 2015, ông đã lãnh đạo sáng kiến thiết lập chi nhánh Zippo China, một trong số các công ty con thuộc sở hữu toàn bộ ở nước ngoài.
Chủ sở hữu Zippo và Chủ tịch Hội đồng quản trị nói “Đã đến lúc Paup trở thành tổng giám đốc và giám đốc điều hành của Zippo. Ông là một nhà lãnh đạo đặc biệt, với thành tích đã chứng minh là thực hiện các chiến lược tăng trưởng phức tạp. Tôi mong muốn hợp tác với anh ta trong vai trò mới của mình để tiếp tục kế thừa sự đổi mới mạnh mẽ của công ty”.
Các dòng sản phẩm đa dạng khác của Zippo tiếp tục phát triển, đến giờ hiện gồm: phụ kiện bật lửa, Bật lửa đa năng, các loại nước hoa dành cho nam giới và phụ nữ, Phụ kiện thời trang, Mắt kính, sản phẩm vui chơi ngoài trời…
Có rất nhiều nhà sưu tập Zippo ở trên thế giới. Niềm đam mê, sự công hiến của họ cho thương hiệu không thể nào thống kê và đo đếm được. Để tăng thêm kinh nghiệm về sưu tầm Zippo, những câu lạc bộ sưu tầm Zippo trên toàn thế giới thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt và sự kiện hàng năm.
Các công ty trên toàn thế giới tiếp tục sử dụng bật lửa Zippo như một công cụ quảng cáo và nhằm mục đích quảng cáo. Những bật lửa chủ đề quảng cáo này luôn được nằm trong danh sách yêu thích của những nhà sưu tập.
Bật lửa Zippo đã được giới thiệu và tham gia trong hơn 2000 bộ phim, sân khấu và chương trình truyền hình trong nhiều năm. Bật lửa Zippo đã “đóng vai chính” trong các tác phẩm đa dạng như “I Love Lucy” “The X-Men” và “Hairspray – the Musical”.
Thường thì chiếc bật lửa Zippo là chiếc chìa khóa,, được sử dụng như một thiết bị để di chuyển cốt truyện về phía trước hoặc để phản ánh tính cách của nhân vật hoặc khoảng thời gian được miêu tả.
Âm thanh “Click” Zippo nổi tiếng đã trở thành một nốt nhạc trong các bài hát, và bật lửa đã có mặt trên bìa của các album bài hát, các hình xăm trên những Rocker và nó còn được sử trong các bức ảnh của Rolling Stone.
Trên thế giới – nơi mà hầu hết những sản phẩm chỉ có giới hạn thời gian bảo hành nhất định. Thì – với Zippo – luôn có chính sách bảo hành trọn đời cho sản phẩm bán ra. Trong hơn 85 năm hình thành và phát triển, không một khách hàng nào phải tiêu tốn một đồng cho việc sửa chữa bật lửa Zippo, kể cả chiếc Zippo đó có tuổi đời rất lâu năm, hay nó được xài và sử dụng ở điều kiện tồi tệ nào đi nữa.
Có thể khẳng định. chiếc bật lửa Zippo đã ăn sâu vào nền văn hóa Mỹ và là biểu tưởng toàn cầu về độ bền và sự tin cậy.