Paul Fleming là một nghệ sĩ sinh năm 1965 tại Wellington, New Zealand. Với niềm đam mê viết chữ và thiết kế từ nhỏ, anh đã tự học về nghệ thuật thư pháp và luyện viết chữ đẹp từ năm 14 tuổi. Chính 2 loại hình nghệ thuật này đã ảnh hưởng rất lớn tới tác phong nghệ thuật của anh sau này. Nó cũng chính là điều dẫn anh đến với thiết kế đồ họa và sau đó là điêu khắc với kỹ thuật bắn cát trang trí.
Sandblasting (hay sandcarving) – phun cát.
Được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp, sử dụng thiết bị với áp lực lớn phun cát ở tốc độ cao để làm sạch, đánh bóng, tạo độ nhám bề mặt các vật liệu cứng như kim loại, kính, gỗ, đá hoa cương… (ví dụ đơn giản là dùng để thổi bay lớp sơn xe oto cũ một cách nhanh chóng)
Lợi dụng điều này các nghệ sĩ như Paul đã sử dụng súng phun cát mini cầm tay dùng khí nén để chạm khắc hay mài mờ vật liệu (các họa tiết trên đồ thủy tinh).
Từ đây Sandblasting được Paul dùng như một phương tiện lý tưởng trong việc tạo hình chạm khắc trên Zippo với những nét cắt to nhỏ, nông sâu khắc nhau được khắc vĩnh viễn vào Zippo. Sau đó được xử lý hoặc dát thêm kim loại quý trên nét khắc theo yêu cầu của khách hàng.
Giành hầu hết tuổi 20s cho đi du lịch và sống ở nước ngoài. Paul có sỡ thích chơi kèn túi Scotland, tìm hiểu và sưu tập Zippo cùng nhiều loại bật lửa khác, thỉnh thoảng là các vật dụng liên quan đến thuốc lá.
Paul đã tham gia các sự kiện Swapmeet của Zippo tại Mỹ và Đức.
Khắc tay
Paul sáng tạo trên Zippo lần đầu vào năm 1992. Đó là khi bạn anh – Rudy Galloway, trở về sau chuyến làm việc tại Nam Cực và đưa cho anh một chiếc Zippo Slim. Với tất cả niềm đam mê và kỹ năng của mình, Paul đã biến nó thành một tác phẩm nghệ thuật thật sự. Điều này đã khiến Paul đi đến quyết định: “Tôi thực sự không hạnh phúc với chỉ một sản phẩm này, phải có nhiều hơn nữa những tác phẩm như vậy. Và chiếc Zippo Slim đã trở thành sự khởi đầu của tình yêu với nghệ thuật điêu khắc trên Zippo và mỗi chiếc Zippo sẽ là ONE OF A KIND – độc bản”
Năm 1999, sau một thời gian dài làm thuê. Paul quyết định thành lập cửa hàng Free Spirit của mình. Free Spirit – Tinh thần tự do như là một định hướng cho một loại hình Zippo được đăng ký và công nhận bởi Zippo sau này: One of a kind Zippo – Zippo có một không hai.
Năm 2000, hành trình sáng tạo của Paul như “bùng nổ” khi một người bạn giới thiệu cho anh kỹ thuật bắn cát trang trí.
“Tôi tin rằng, giống như trong tự nhiên, vẻ đẹp nằm trong sự không hoàn hảo của nó, sáng tạo bằng tay trên một vật sẽ khiến linh hồn của nó xuất hiện, như là sự chống lại sự hoàn hảo đến lạnh tanh của sản phẩm sản xuất hàng loạt” – Paul nói.
Năm 2003, Paul chính thức liên hệ với Zippo để được công ty chính thức chấp nhận công việc của mình như là một “Nghệ sĩ được Zippo công nhận”. Theo anh, ai cũng cũng thể mua Zippo và sáng tác trên nó rồi bán đi nếu muốn. Nhưng theo quan điểm luật pháp, anh muốn mỗi sản phẩm Zippo của mình bán ra đều được sự cho phép của Zippo, một thương hiệu của riêng anh, dòng sản phẩm Paul Fleming – One of a kind Zippo.
Cuối cùng điều đó cũng được chấp nhận, bởi sự giúp đỡ của ngài Mike Martin – Phó Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Zippo. Với điều kiện, mỗi chiếc bật lửa Zippo anh bán ra phải gửi lại một ảnh sản phẩm đó cho công ty.
Năm 2004, rất nhiều người đã đứng xem Paul thực hiện các bản điêu khắc của mình ở sự kiện Triển lãm quốc tế của bật lửa Zippo và hãng dao CASE tại Mỹ, Swap Meet USA 2004.
“Phản ứng của mọi người thật lạ thường, nhiều người không tin vào những gì tôi đang làm. Các mẫu thiết kế của tôi lấy cảm hứng từ thiên nhiên… đa phần chúng đến một cách tự nhiên” Paul cho biết khi anh trả lời Samantha Cibula của tạp chí Zippo Click. (Vol 3 năm 2005)
Anh thường hay thêm vào các trích dẫn, đoạn văn hay hình ảnh mà anh ấn tượng sâu sắc trên những thiết kế của mình. Tác phẩm của anh cũng chịu sự ảnh hưởng của phong cách thư pháp vùng Nam Thái Bình Dương.
Các Zippo thời kỳ đầu được thực hiện bởi Paul Fleming luôn có chữ ký P.G.F ở góc phải mặt trước và góc phải dưới mộc đáy với các bản sau này. Đi kèm trong hộp nhung và chữ ký cũng như tên tác phẩm thực hiện trên Zippo (dưới mộc đáy cũng có tên tác phẩm).
Năm 2009, các mẫu sản phẩm của Paul được sao lưu hình ảnh và cất giữ cẩn thận. Điều này diễn ra sau sự cố máy tính khiến anh mất hết dữ liệu của các mẫu sản phẩm đã bán ra trước đây dù anh hoàn toàn có thể nhận ra chúng ngay lập tức.
Zippo cộng tác và công nhận nhiều nghệ sĩ. Nhưng có lẽ với những nghệ sĩ tự thiết kế mẫu, tự vẽ – khắc và tự bán sản phẩm thì nổi tiếng nhất có lẽ là: Claudio Mazzi, Richard Wallich và Paul Fleming. 3 người đại diện cho 3 trường phái khác nhau: Sơn airbrush, vẽ sơn dầu và bắn cát chạm khắc. Nó cũng tượng trưng các kỹ thuật chính mà Zippo áp dụng để sản xuất: sơn, vẽ và chạm khắc.
Nếu như các tác phẩm Zippo sơn Airbrush của Mazzi rất bóng bẩy, đầy màu sắc hay đầy tính chân thực đời thường với các tác phẩm Zippo vẽ sơn dầu của Wallich. Thì các tác phẩm của Paul ngoài tính tinh xảo cực cao còn mang một bao hàm suy tưởng triết lý, nó tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người.
Tuy nhiên với nhiều lý do khác nhau. Đến thời điểm hiện tại, dường như chỉ còn mình Paul vẫn đi theo định hướng của mình từ những ngày đầu thành lập Free Spirit cũng như câu slogan của anh “In all things be passionate”, tất cả bắt nguồn từ sự đam mê.
Mỗi tác phẩm điêu khắc trên Zippo của Paul là 1/1 – One of a kind, không trùng lặp. Ngoài ra, khác với các nghệ sĩ nổi tiếng khác luôn có một đội ngũ hổ trợ theo sau. Tất cả sản phẩm của Paul đều do tự tay anh thực hiện trong tất cả các khâu.
Đa số các tác phẩm của Paul, trên Zippo và dao CASE đều được đặt hàng qua website của cửa hàng Free Spirit. Và số lượng làm ra trên 2 sản phẩm này rất ít. Mỗi mẫu hàng thường chờ đợi tầm 12-18 tháng để hoàn thành sau khi nhận được xác nhận của Free Spirit.
NGUỒN :
HaRock tổng hợp và dịch từ http://
Zippo Click Magazine vol 3, 2005.
Nguồn ảnh: http://
Paul Fleming’s one of a kind Zippos